กล้องวงจรปิดระบบ AHD หรือ IP เลือกแบบไหน ไฉไลกว่ากัน ?

วันนี้เราจะมาพูดถึง ระบบกล้องกันบ้าง ว่า กล้องระบบ AHD หรือ IP ที่เราๆ ได้ยินกันมานั้น เลือกใช้งานแบบไหน ถึงจะไฉไลกว่ากัน ?
กล้อง AHD หรือ HD กับ IP เนี่ย ต่างกันอย่างไร ?
•กล้องวงจรปิดระบบ AHD หรือ HD: เป็นกล้องวงจรปิดที่ใช้ในการเดินตามแบบเดิมคือใช้สาย Coaxial หรือสาย RG6 ที่ใช้กับระบบ Analog ธรรมดาได้สายสัญญาณ 1 สายต่อกล้อง 1 กล้องติดตั้งโดยไม่ติดขัด
•กล้องวงจรปิดระบบ IP เป็นวงจรสำหรับวงจรปิดโดยใช้สาย LAN ในการเชื่อมต่อภาพผ่านเครือข่าย LAN เข้ากับสายที่บ้านหรือออฟฟิศก็รับรองได้มีจำนวนมาก ๆ 50 กล้องขึ้นไป
ข้อดี – กล้อง AHD หรือ HD กับ IP
กล้องวงจรปิดระบบ AHD
ข้อดี
ใช้สายสัญญาณ 1 สายต่อ 1 กล้องอยู่ข้างในมีสายรับสัญญาณ
ข้อเสีย
ไม่จำเป็นต้องมีกล้องมากเท่าไหร่เพราะมีจำนวนสายมากพอ
กล้องวงจรปิดระบบ IP
ข้อดี
สามารถใช้งานร่วมกับสาย LAN ได้เลยสำหรับกล้องส่องทางไกลให้มากที่สุดเท่าที่ต้องการในเมืองหรือสนามบินมากกว่า 50 กล้องขึ้นไป
ข้อเสีย
ราคาในกรณีที่จำเป็นต้องมีการออกแบบเครือข่ายที่ดีที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อเครือข่ายเดิมที่มีอยู่เพราะสิ่งที่เป็นแบนด์วิดท์ที่ไม่ดีในระบบสัญญาณภาพดีแลนและ จะส่งผลกระทบกับการใช้งานด้านอื่น ๆ เช่นระบบบัญชีระบบคลังสินค้าและการใช้งานอินเตอร์เน็ตของคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานอื่น ๆ
แล้วเลือกใช้อะไรกว่าไหร่?
ถ้าต้องการติดตั้งในจำนวนกล้องไม่เกิน 50 ตัว เหมาะกับการเลือกใช้กล้องระบบ AHD เพราะคุ้มค่า ในราคาที่ต่ำกว่า และยังสามารถใช้ร่วมกับระบบเดิมอย่างระบบAnalogต้นทุนจึงต่ำ แต่ในกรณีที่ไซต์งานขนาดใหญ่ หรือพื้นที่กว้าง ที่ยังไม่เคยติดตั้งมาก่อน จำเป็นต้องดูจำนวนกล้อง ประกอบการพื้นที่การใช้งาน ส่วนนี้แนะนำให้ปรึกษาวิศวกร หรือผู้ให้คำปรึกษา ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะจะดีกว่า


จากบทความก่อนหน้านี้ ที่พูดถึง เรื่อง Harddisk ของระบบกล้องวงจรปิด ใช้แบบไหนก็ได้ จริงหรือ ? เมื่อทราบแล้วว่า การใช้ Harddisk ที่เฉพาะสำหรับกล้องวงจรปิดนั้นเลย เป็นเรื่องที่ดี… วันนี้เราจะมาพูดถึง ระบบกล้องกันบ้าง ว่า กล้องระบบ AHD หรือ IP ที่เราๆ ได้ยินกันมานั้น เลือกใช้งานแบบไหน ถึงจะไฉไลกว่ากัน ?


กล้อง AHD หรือ HD กับ IP เนี่ย ต่างกันอย่างไร ?
• กล้องวงจรปิดระบบ AHD หรือ HD : เป็นกล้องวงจรปิดที่ ใช้การเดินสายแบบเดิม คือใช้สาย Coaxial หรือสาย RG6 ที่ใช้กับระบบ Analog ธรรมดาได้ สายสัญญาณ 1 สาย ต่อกล้อง 1 กล้อง เหมาะกับการติดตั้งทีไม่มากจุด รองรับได้สูงสุดไม่เกิน 50 กล้อง
• กล้องวงจรปิดระบบ IP เป็นกล้องวงจรปิดทีใช้งานร่วมกับระบบ Network โดยใช้สาย LAN ในการเชื่อมสัญญาณภาพวิดีโอผ่านเครือข่าย Network ซึ่งอาจจะสร้าง network ขึ้นมาใหม่ หรือใช้บน network เดิมที่มีอยู่ พูดง่ายๆ ว่าเสียบสาย LAN เข้ากับสายที่บ้านหรือออฟฟิศ ก็สามารถใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องเดินสายใหม่ (ในกรณีใน network เดิม) รับรองกล้องได้จำนวนมากๆ 50 กล้องขึ้นไป
ข้อดี – ข้อเสีย ของ กล้อง AHD หรือ HD กับ IP
กล้องวงจรปิดระบบ AHD

ข้อดี
ใช้สายสัญญาณร่วมกับ เดิมได้ หากเคยติดตั้ง สัญญาณภาพไม่กระตุกหรือดีเลย์ เนื่องจากการส่งสัญญาณ ใช้การส่งแบบ 1 สาย ต่อ 1 กล้องอยู่แล้ว สัญญาณจึงไม่ถูกรบกวนจากภายนอก
ข้อเสีย
ไม่เหมาะกับการติดตั้งกล้องจำนวนมากๆ เพราะหากมีกล้องจำนวนมาก ก็จะมีสายส่งสัญญาณจำนวนมากเช่นกัน เนื่องจาก
กล้องวงจรปิดระบบ IP
ข้อดี
สามารถใช้ร่วมกับสาย LAN ได้เลย สำหรับการเดินสายง่ายกว่า รองรับกล้องจำนวนมากๆ เช่น ในเมือง หรือ สนามบิน เป็นต้น มากกว่า 50 กล้องขึ้นไป
ข้อเสีย
ราคาค่อนข้างสูง กรณีในจำนวนของกล้องที่เท่าๆ กัน และจำเป็นต้องมีการออกแบบ Network ที่ดี ที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อระบบ Network เดิมที่มีอยู่ เพราะสิ่งที่เป็นปัญหาคือBandwidth ที่ไม่เพียงพอในระบบ สัญญาณภาพดีเลย์ และจะส่งผลกระทบกับการใช้งานด้านอื่นๆ เช่น ระบบบัญชี ระบบคลังสินค้า และการใช้งานอินเตอร์เน็ตของคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานอื่นๆ


แล้วเลือกใช้งานแบบไหน ถึงจะไฉไลกว่ากัน ?
ถ้าต้องการติดตั้งในจำนวนกล้องไม่เกิน 50 ตัว เหมาะกับการเลือกใช้กล้องระบบ AHD เพราะคุ้มค่า ในราคาที่ต่ำกว่า และยังสามารถใช้ร่วมกับระบบเดิมอย่างระบบ Analogต้นทุนจึงต่ำ แต่ในกรณีที่ไซต์งานขนาดใหญ่ หรือพื้นที่กว้าง ที่ยังไม่เคยติดตั้งมาก่อน จำเป็นต้องดูจำนวนกล้อง ประกอบการพื้นที่การใช้งาน ส่วนนี้แนะนำให้ปรึกษาวิศวกร หรือผู้ให้คำปรึกษา ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะจะดีกว่า